Công cụ web

Coco Chanel - Biểu tượng huyền thoại của Chanel

02/07/2012  | 
Ngày đầu lập nghiệp còn phải dựa hoàn toàn vào vốn đi vay. Chưa đầy 10 năm sau, người phụ nữ gần 30 tuổi đã trả hết nợ và còn nắm trong tay một cơ ngơi thời trang cùng số vốn khổng lồ.

Chanel không đơn giản chỉ là hương nước hoa quyến rũ, những trang phục đắt tiền, những chiếc túi xách sành điệu hay những chiếc đồng hồ kiểu cách… Nhiều hơn những sản phẩm cao cấp đem đến cho thị trường, Chanel là một biểu tượng không thể không nhắc đến khi nói về lĩnh vực thời trang.

Người sáng lập – huyền thoại của Chanel

Coco Chanel tên thật là Christene Gabriell Chanel, sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883 tại Saumur, một thị trấn nhỏ bên bờ sông Loire. Ngay từ nhỏ bà đã phải nếm trải nhiều đắng cay, vất vả. Cha bà, ông Albert Chanel chỉ là một phu khuân vác, kiếm từng đồng để nuôi sống gia đình. Mẹ bà làm việc lao lực đến kiệt sức và qua đời khi Chanel vừa tròn 12 tuổi. Do điều kiện kinh tế quá khó khăn, ông Albert đành gửi con vào cô nhi viện. Chanel phải làm quen với cuộc sống của một đứa trẻ mồ côi, luôn mang nỗi đau mất mẹ, gia đình, anh em tan tác chia lìa. 16 tuổi, Chanel được gửi vào một tu viện, 18 tuổi thì bị ném vào giữa cuộc đời. Cô đã làm đủ việc để kiếm sống như phụ bán hàng, hát cho các quán bar, tiệm cà phê. Lúc đó không ít người nghĩ Coco Chanel có thể trở thành một ca sĩ không tồi. Một trong những địa chỉ mà cô hay đến hát là các câu lạc bộ vui chơi giải trí cho các sĩ quan cao cấp. Chính tại nơi đây, mối tình giữa nàng ca sĩ nghiệp dư và chàng sĩ quan si tình Boy Capel bắt đầu. Nhờ đó cô có điều kiện tiếp xúc, đặt mối quan hệ mật thiết với những người thuộc tầng lớp giàu sang, quý phái trong xã hội. Và sâu thẳm trong trái tim cô là khát vọng lập thân, khẳng định giá trị của chính mình.

Bước đầu lập nghiệp

Mặc dù thiếu thốn và nghèo khó nhưng như nhiều cô gái khác, Chanel rất quan tâm đến thời trang. Cô luôn muốn mình đẹp, đẹp hơn nữa. Và thế là Coco Chanel quyết tâm học nghề may.

Không chỉ thông minh, nhanh nhẹn, cô còn tỏ ra năng động và rất có khả năng ngoại giao. Đó là những đức tính cần thiết quyết định thành công của Chanel sau này. Thêm vào đó, Boy Capel hết lòng tạo điều kiện tài chính để Coco Chanel có một cơ nghiệp kinh doanh thật tốt. Một cơ hội tuyệt vời đã mở ra trước mắt cô gái nghèo.

Coco Chanel là một trong những người đầu tiên tìm cách quảng cáo sản phẩm bằng người mẫu. Cô chú ý diện cho mình và cho Boy Capel. Những bộ thời trang độc chiêu, chẳng giống ai và nhất là rất đẹp của hai người làm giới thượng lưu ghen tỵ. Tất cả các phụ trang khác như mũ, túi, áo mưa của họ đều có sức lôi cuốn đặc biệt đối với mọi người. Coco Chanel còn chọn Antoinette, em gái của cô, làm người mẫu chuyên quảng cáo giới thiệu các mẫu mã thời trang mới nhất.

Có thể nói Coco Chanel đã có sẵn trong người tố chất của một nhà thiết kế tài năng. Các sản phẩm của bà đều mang phong cách tự do, phóng khoáng, thể thao nhưng vẫn sang trọng và quý phái. Không sặc sỡ về màu sắc nhưng vẫn rất tươi tắn, phù hợp với phụ nữ trẻ. Quy trình làm việc của bà cũng rất cầu kì và tỉ mỉ. Không may hàng đại trà, mỗi sản phẩm đều do bà thiết kế, mua vải và cắt lấy. Thợ may chỉ thực hiện công đoạn may ghép các phần với nhau theo chỉ dẫn của nhà thiết kế kiêm bà chủ hãng thời trang Coco Chanel. Cách làm việc thủ công và độc đáo như vậy đã khiến rất nhiều người muốn đặt Coco Chanel may trang phục. Tất cả họ đều muốn khoác trên người những trang phục duy nhất, độc đáo và giàu tính thẩm mỹ. Có thể nói Coco Chanel đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng và dần dần chiếm lĩnh thị trường thời trang. Các sản phẩm của bà luôn được đánh giá cao bởi sự cách tân táo bạo, mạnh mẽ. Quan điểm cách tân về thời trang của Coco Chanel đã ngự trị tại Pháp và Châu Âu hàng chục năm nay. Tất cả các mẫu thời trang đều được thiết kế dành cho giới trung lưu và thượng lưu. Điểm đáng ca ngợi là những bộ thời trang do Coco Chanel thiết kế, sau hàng chục năm vẫn không lạc hậu, mặc được và thậm chí là vẫn đẹp. Vẻ đẹp cách tân nhưng vĩnh cửu đó khẳng định tài năng kì diệu của nhà thiết kế Coco Chanel.

Thành công nối tiếp thành công

Năm 1910, Coco Chanel mở tiệm may riêng và tung ra bộ sưu tập đầu tiên tại trung tâm thời trang hoa lệ Paris. Hãng thời trang lừng danh thế giới đã khởi đầu chỉ với một nhà thiết kế kiêm bà chủ và ba thợ phụ. Năm 1913, khi có vốn, Coco Chanel quyết định thành lập một hãng thời trang mang tên mình. Cửa hàng của bà đặt tại khu nghỉ mát Deauville, chốn ăn chơi xa hoa của giới thượng lưu. Đây là quyết định rất mạo hiểm vì giá thuê cửa hàng cực đắt mà không có nhiều khách vãng lai. Thật tuyệt vời, thời trang Chanel đã thu hút mãnh liệt giới giàu sang nói trên. Bà đưa ra bộ thời trang nào là bán hết ngay cái đó. Hàng ngàn France một chiếc váy mà vẫn không có đủ để bán. Doanh thu tăng rất nhanh. Tiền về như nấm mọc sau mưa. Thừa thắng, Chanel mở thêm một xưởng may với hàng chục thợ ngay tại khu vực thị trường hấp dẫn này. Vậy là, nhờ xác định rõ đối tượng và mục tiêu bán hàng cộng thêm một chút mạo hiểm, Coco Chanel đã thành công rực rỡ!

Khẳng định thương hiệu với thời gian

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các cửa hàng thời trang Chanel tương tự đã được mở ra. Công ty may thời trang của Coco Chanel dần trở thành một tập đoàn mà người chủ, người điều hành và người thiết kế chính là quý bà xinh đẹp Chanel. Sau hơn 5 năm kinh doanh, từ một xưởng may với ba thợ phụ, Coco Chanel đã nắm trong tay một chuỗi các cửa hàng thời trang cao cấp, nhiều xưởng may và số nhân công lên tới 300 người.

Để duy trì và phát triển mạng lưới này, Coco Chanel vừa sáng tạo hết mình để làm vừa lòng quý khách, đồng thời tập trung điều hành trôi chảy công việc kinh doanh. Nếu trong lĩnh vực thời trang bà tỏ ra tự tin, luôn đổi mới để tránh nhàm chán thì trong kinh doanh bà tỏ ra quyết liệt, sắt đá. Bà ý thức rất cao về thương hiệu trong kinh doanh. Chính vì thế, cái tên Coco Chanel đã từng làm các đối thủ khâm phục và cả khiếp sợ vì sự quyết liệt cạnh tranh và bảo vệ thương hiệu. Bà là hình ảnh mẫu mực của một người phụ nữ hiện đại, tự do và bình đẳng trong một xã hội ngày càng hiện đại và công nghiệp hoá.

Nhanh nhạy và không ngừng sáng tạo, Coco Chanel tìm cách tung ra một sản phẩm mới, ghi dấu ấn không thể phai mờ trong làng thời trang. Đó là thương hiệu nước hoa Coco Chanel. Sau mấy chục năm, đây vẫn là nhãn hiệu nước hoa cao cấp, đắt giá dành riêng cho các bậc quý phái. Để có được thành công này, Coco Chanel đã dày công tinh chế, tổng hợp, kết hợp từ 80 hoạt chất khác nhau có nguồn gốc từ thiên nhiên. Về hình thức, lọ nước hoa cũng được chế biến tinh xảo, khẳng định đẳng cấp riêng không thể nhầm lẫn. Hiện nay, đây vẫn là loại nước hoa được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

37 năm đã trôi qua kể từ ngày Coco Chanel từ giã cõi đời này. Nhưng tên tuổi của bà mãi còn được nhắc tới trong làng thời trang và mỹ phẩm. Các sản phẩm của Coco Chanel đã giúp nhiều phụ nữ đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Và Coco Chanel xứng đáng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất, có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực thời trang của thế kỉ XX.

Những sản phẩm sống cùng thời gian


Váy “Little black dress”

Little black dress của Chanel trong những năm 20 của thế kỷ trước được coi là khởi đầu cho một sự thay đổi trong thời trang dành cho phái đẹp

Coco Chanel khởi nghiệp từ thiết kế quần áo, nên sản phẩm không thể không nhắc tới là những thiết kế lịch thiệp, nền nã dành cho phụ nữ của Chanel. Là người phụ nữ cá tính và hiện đại, Coco đưa tính cách và phong cách của mình vào mỗi “đứa con tinh thần”, và bà đã góp phần đưa thời trang dành cho giới nữ chuyển sang một trang mới. Trong đó, sản phẩm nổi tiếng của Chanel, có tính ảnh hưởng sâu sắc, đó là những chiếc váy dạ tiệc màu đen, nhưng ngắn và được may một cách yểu điệu (little black dress). Bỏ qua những chiếc váy dài lòe xòe chấm gót, những họa tiết rườm rà, Chanel đã đem đến một khái niệm hoàn toàn mới cho váy cocktail – một chiếc váy mà bạn có thể mặc đi dự dạ tiệc, đến công sở hay tung tăng dạo phố.

Những chiếc váy đen ngày nay vẫn luôn nhận được sự yêu thích của các quý bà, quý cô. "Little black dress" được các tạp chí lớn như Vogue của Mỹ miêu tả như một cuộc cách mạng trong giới thời trang, đem đến cho phái đẹp sự tiện ích, quyến rũ và những quyền năng mới. Đến giờ, những chiếc váy ngắn màu đen vẫn khiến hàng triệu cô gái say mê, vẫn tiếp tục được phát triển với vô vàn các kiểu các khác nhau – và khởi nguồn cho nó – chính là Chanel.

Nước hoa

Nhắc đến Chanel, không thể không nhắc đến nước hoa của hãng này. Dịu dàng, mê đắm, ngọt ngào… những mỹ từ đó chưa thể hiện được hết hương thơm mà Chanel đem đến cho bóng hồng trên toàn thế giới. Trong đó, nước hoa Chanel số 5 (Chanel No. 5) là dòng nước hoa được yêu thích nhất, và đến bây giờ, nó vẫn hiện diện trên thị trường dù đã tồn tại được 91 năm.

Sự ra đời của mẫu nước hoa này cũng hết sức tình cờ, đó là khi những người chế tạo mùi hương làm việc cùng Coco đưa cho bà các mẫu thử đánh số từ 1 đến 5 và từ 20 đến 24. Coco đã không do dự, chọn mẫu số 5, là cũng lấy luôn đây làm tên cho sản phẩm này. “Tôi đã cho ra mắt bộ thiết kế đầu tay vào ngày mùng 5 tháng 5. Số 5 là con số may mắn và xứng đáng để thử” – Coco quyết định. Có lẽ chính lúc đó, Coco Chanel cũng không ngờ, mẫu nước hoa số 5 này sẽ trở thành huyền thoại của Chanel.

Biểu tượng sắc đẹp của kinh đô điện ảnh thế giới Marilyn Monroe đã khiến phái mạnh phát cuồng, còn phái nữ ai cũng muốn sở hữu mùi hương của Chanel No. 5 khi chia sẻ: “Tôi luôn muốn dùng nước hoa Chanel No. 5 cho ban đêm…”.

Túi xách

Khoác lên người một chiếc váy Chanel, đắm mình trong hương thơm Chanel, và để mình thật hoàn hảo, mỗi một người phụ nữ đều mong muốn được sở hữu một chiếc túi Chanel. Có thể nói túi xách cũng là một sản phẩm nổi tiếng của hãng thời trang này, trong đó, chiếc túi Chanel mang tên 2.55 là một sản phẩm sống cùng thời gian. Được cho ra mắt vào tháng 2/1955, chiếc túi được sản xuất theo nhiều kích cỡ, bằng da thật, với những đường may ô vuông, chiếc khóa nhỏ xinh và xây đeo kiểu sợi xích đã sống cùng năm tháng.

Nhiều thế hệ minh tinh Hollywood đã cùng sử dụng một loại túi này, cho thấy sức hút bền bỉ và mãnh liệt của nó. Giá thành của một chiếc túi Chanel cũng không hề rẻ, có thể dao động từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đô la Mỹ. Nhưng dường như một khi đã thực sự say mê, số tiền khổng lồ đó chỉ là điều nhỏ so với sự thỏa mãn mà Chanel đem lại cho các tín đồ hàng hiệu.

Biểu tượng Chanel


Ngay từ năm 1921, Chanel đã có biểu tượng của riêng mình. Đó là hình ảnh 2 chữ C lồng ngược vào nhau, tượng trưng cho tên của người sáng lập – Coco Chanel. Biểu tượng này có mặt trên mọi sản phẩm, cửa hàng của Chanel. Hãng cũng đăng ký thương hiệu và phông chữ độc quyền dành riêng cho Chanel. Và ngày nay, biểu tượng 2 chữ C và dòng chữ Chanel đã trở nên quen thuộc với thế giới, có mặt trên mọi sản phẩm, từ quần áo, trang sức, giày dép, nước hoa đến mỹ phẩm.

Nếu như năm xưa, Coco Chanel có những thiết kế đầu tay góp phần giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà, thì ngày nay, trải qua gần một thế kỷ, Chanel vẫn không ngừng phấn đấu trên con đường làm đẹp và nâng niu phái yếu – một nửa ngọt ngào của thế giới!


Like Tạp Chí Web
comments powered by Disqus